วันจันทร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2553

"กูเกิล" ขอเล่นด้วย "คลาวด์สตอเรจ"

"กูเกิล" ขอเล่นด้วย "คลาวด์สตอเรจ"

คอลัมน์ webbiz

โดย siripong@kidtalentz.com


และแล้ว กูเกิล ผู้กำลังทำแทบทุกอย่างเพื่อยึดครองโลกไซเบอร์ ก็กระโดดเข้ามาในสมรภูมิ "คลาวด์ สตอเรจ" อีกเจ้า โดยผ่านเว็บ แอปพลิเคชั่น "กูเกิลดอคส์" ที่ให้บริการอยู่ ผู้ใช้แอปพลิเคชั่นตัวนี้จะสามารถอัพโหลดไฟล์ทุกชนิดขึ้นไปเก็บไว้ที่คลาวด์สตอเรจได้ ในเบื้องต้นจะให้พื้นที่ฟรีไม่เกิน 1 GB

ด้วยฐานของผู้ใช้งานกูเกิลดอคส์ ซึ่งส่วนใหญ่ใช้อยู่ในกลุ่มคนที่ทำงานแบบไม่ติดสถานที่ และ การทำงานร่วมกันเป็น กลุ่ม จะทำให้การก้าวเข้ามาให้บริการ คลาวด์สตอเรจของกูเกิลเป็นจังหวะก้าวที่น่าจับตา เพราะยักษ์ใหญ่ไมโครซอฟท์ก็ให้บริการนี้อยู่แล้วสำหรับผู้ใช้บริการวินโดวส์ ไลฟ์ โดยผ่าน "สกายไดรฟ์" รวมทั้งโมบายมีของแอปเปิลที่เป็นบริการแบบไม่ฟรีด้วย

แนวทางของกูเกิลที่ผ่าน ๆ มารวมทั้งบริการใหม่นี้เห็นได้ชัดว่าเป็นการต่อยอดธุรกิจจากผลิตภัณฑ์ที่สร้างขึ้นมา ในกรณีนี้ก็คือ กูเกิลดอคส์ต่อไปสู่คลาวด์สตอเรจ ซึ่งพื้นที่ฟรี 1 GB นั้น ถ้าใช้งานกันจริง ๆ นอกเหนือไปจากงานเอกสารทั่ว ๆ ไปแล้วในปัจจุบันถือว่าไม่มากนัก

ผู้ที่ต้องการพื้นที่เพิ่มมากกว่า 1 GB สามารถสมัครใช้งานแบบเสียเงินได้โดย กูเกิลคิดส่วนที่เกินจากนั้น 25 เซนต์ต่อ 1 GB ต่อปี ส่วนผู้ที่ใช้

บริการ กูเกิล แอพส์ พรีเมียร์ ซึ่งเป็นชุดแอปพลิเคชั่นที่ใช้กันอยู่ในองค์กรธุรกิจเพื่อลดค่าใช้จ่ายด้านไอทีและเสริมประสิทธิภาพการทำงานร่วมกันเทียบเคียงได้กับไมโครซอฟท์เอ็กซ์เชนจ์ สามารถซื้อพื้นที่เพิ่มเติมได้ในราคา 3.5 เหรียญสหรัฐต่อ GB ต่อปี

จุดเด่นของกูเกิลอยู่ตรงที่แอปพลิชั่นของกูเกิลเป็นเว็บแอปพลิเคชั่นข้ามแพลตฟอร์มและไม่อิงกับการติดตั้งซอฟต์แวร์ใด ๆ ลงในฮาร์ดแวร์ ทำให้ยืดหยุ่นมากกับการทำงานในโลกยุคใหม่

คลาวด์คอมพิวติ้ง ซึ่งมาแรงมากในปีที่ผ่านมาน่าจะเริ่มปักหลักมั่นคงและกลายเป็นของธรรมดายิ่งขึ้นสำหรับผู้ใช้ทั่ว ๆ ไป ที่นับวันวิถีชีวิตจะเป็นแบบโมบายล์มากขึ้นเรื่อย ๆ

บริการคลาวด์สตอเรจนั้น เป็นมากกว่าเว็บรับฝากไฟล์โดยทั่วไป ตรงที่ระบบการจัดการที่ทำให้สามารถแชร์กับคนอื่นได้เสมือนกับเป็นโฟลเดอร์หนึ่งบนเครื่อง ทว่าสามารถเข้าถึงได้จากทุกที่ทุกเวลา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น