วันจันทร์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2553

ไอบีเอ็มเผย 5 นวัตกรรมเปลี่ยนเมืองทั่วโลก

เปิดเผยรายงานประจำปี Next 5 in 5 ฉบับที่ 4 คาดการณ์แนวโน้มนวัตกรรมและเทคโนโลยี ที่จะมีผลต่อการใช้ชีวิตของผู้คนในเมืองต่างๆ ทั่วโลกในช่วง 5-10 ปีข้างหน้า...

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ไอบีเอ็ม เปิดเผยรายงานประจำปี Next 5 in 5 ฉบับที่ 4 คาดการณ์แนวโน้มนวัตกรรมและเทคโนโลยี ที่จะมีผลต่อการใช้ชีวิตของผู้คนในเมืองต่างๆ ทั่วโลกในช่วง 5-10 ปีข้างหน้า ดังนี้ 1.เทคโนโลยีจะทำให้ระบบภูมิคุ้มกันในเมืองต่าง ๆ แข็งแรงยิ่งขึ้น 2.อาคาร อัจฉริยะ จะสามารถรับรู้ และตอบสนองมนุษย์ได้เหมือนสิ่งมีชีวิต 3.รถยนต์และรถประจำทางจะไม่ใช้น้ำมันและก๊าซอีกต่อไป 4.ระบบอัจฉริยะจะทำหน้าที่บริหารจัดการน้ำและช่วยประหยัดพลังงานในเมืองใหญ่ และ 5.เมืองต่างๆ จะตอบสนองต่อเหตุการณ์ฉุกเฉินได้อย่างทันท่วงที แม้กระทั่งก่อนที่จะได้รับโทรศัพท์แจ้งเหตุ



รายงานข่าวแจ้งต่อว่า แนวโน้มในการย้ายถิ่นฐานของประชากรในแต่ละปีทั่วโลก มีประชากรราว 60 ล้านคน หรือกว่า 1 ล้านคนในแต่ละสัปดาห์ที่ย้ายถิ่นฐานจากชนบทเข้าสู่เมืองใหญ่ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะแนวโน้มการย้ายถิ่นฐานของประชากรเข้าสู่เมืองใหญ่มีมากอย่างมีนัยสำคัญโดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อปี 2552 ที่ผ่านมา มีการประเมินกันว่าประชากรส่วนใหญ่ของโลกในปัจจุบันอาศัยอยู่ในเขตเมืองมากกว่าชนบท

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า อนาคตอันใกล้ เทคโนโลยีจะมีบทบาทมากขึ้น โดยเปิดโอกาสให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขสามารถพยากรณ์ได้ว่าจะเกิดโรคระบาดขึ้นเมื่อใด ที่ใด อย่างไร และมีพื้นที่ใดบ้างที่จะได้รับผลกระทบหลังจากเกิดโรคระบาดนั้น ๆ ขึ้น นอกจากนั้นแล้ว นักวิทยาศาสตร์จะสามารถพัฒนาเครื่องมือที่ช่วยให้เจ้าหน้าที่ของรัฐฯ หรือโรงพยาบาล สถานศึกษา และหน่วยงานต่าง ๆ สามารถปรับปรุงการตรวจสอบ ติดตาม หรือเพิ่มมาตรการในการเตรียมพร้อมรับมือ และป้องกันโรคติดเชื้อ ไม่ว่าจะเป็น ไวรัส H1N1 หรือโรคระบาดอื่น ๆ อีกทั้งจะได้เห็นอินเทอร์เน็ตเพื่อสุขภาพด้วย ส่วนอาคารอัจฉริยะ จะสามารถรับรู้ และตอบสนองมนุษย์ได้เหมือนสิ่งมีชีวิต โดยเทคโนโลยีจะช่วยทำให้ระบบต่าง ๆ ในตึกและอาคารสมัยใหม่ ‘ฉลาดขึ้น’ ไปพร้อม ๆ กัน โดยเทคโนโลยีจะถูกพัฒนาให้ทำหน้าที่จัดการดูแลอาคารสถานที่ต่าง ๆ ให้ทำงานได้ราวกับเป็นสิ่งมีชีวิตที่สามารถรับรู้และตอบสนองมนุษย์ได้อย่างฉับไว

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า รถยนต์และรถประจำทางจะไม่ใช้น้ำมันและก๊าซอีกต่อไป จะใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ชนิดใหม่ซึ่งรองรับการใช้งานได้นานหลายวันหรือหลายเดือนก่อนที่จะมีการชาร์จไฟอีกครั้ง นอกจากนี้ เมืองต่างๆ จะตอบสนองต่อเหตุการณ์ฉุกเฉินได้อย่างทันท่วงที ก่อนที่จะได้รับโทรศัพท์แจ้งเหตุ ที่ผ่านมา ไอบีเอ็มได้ทำงานร่วมมือกับหน่วยงานปราบปรามอาชญากรรมในการวิเคราะห์ข้อมูลที่ถูกต้องอย่างฉับไว เพื่อให้การดำเนินมาตรการเชิงรุกในการป้องปรามอาชญากรรมทำได้อย่างมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น ยกตัวอย่างเช่น ล่าสุด ร่วมงานกับหน่วยดับเพลิงแห่งนครนิวยอร์ก เพื่อช่วยเก็บรวบรวม และแลก

Credit : http://www.thairath.co.th/content/tech/57889

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น